PHỐI CẢNH LÀ GÌ?

Viết bởi DiN

14/10/2018

Phối cảnh là gì

Phối cảnh/ Perspective – những đường kẻ mang lại cảm giác ba chiều cho một bức tranh. Trong nghệ thuật, nó là một hệ thống đại diện cho cách mà các đối tượng xuất hiện nhỏ hay lớn hơn, thể hiện cảm giác gần hay xa hơn. Phối cảnh hay đường tầm mắt là chìa khóa cho hầu như bất kỳ bản vẽ hoặc phác họa cũng như nhiều bức tranh hội họa. Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản mà bạn cần phải hiểu trong nghệ thuật để tạo ra những bức phong cảnh thực tế và đáng tin cậy.

Như thế nào là phối cảnh?

Hãy tưởng tượng khi bạn lái xe dọc theo một con đường rất thẳng mở trên một đồng bằng cỏ. Con đường, hàng rào và cột điện đều giảm dần về phía một điểm xa phía trước bạn. Đó là phối cảnh một điểm.

Phối cảnh một điểm tụ là phương pháp đơn giản nhất để làm cho các đối tượng có không gian ba chiều.

Nó thường ở trong những khung cảnh xa dần hoặc các hiệu ứng trompe l’oeil (lừa mắt). Các đối tượng phải được đặt sao cho các mặt trước song song với mặt phẳng ảnh; với các cạnh bên lùi về một điểm duy nhất.

Ví dụ điển hình là Nghiên cứu của Da Vinci về Adoration of the Magi. Khi bạn thấy nó, hãy chú ý cách tòa nhà được đặt sao cho nó hướng về phía người xem; với cầu thang và các bức tường phụ giảm dần về một điểm duy nhất ngay trung tâm.

PHỐI CẢNH LÀ GÌ? 4

Phối cảnh một điểm tụ

Phối cảnh một điểm tụ – Phối cảnh là gì

Có giống như phối cảnh tuyến tính không?

Phối cảnh tuyến tính là một phương pháp hình học đại diện cho sự giảm bớt rõ ràng về quy mô khi khoảng cách từ đối tượng đến người xem tăng lên.

Mỗi bộ đường ngang có điểm biến mất riêng. Để đơn giản, các nghệ sĩ thường tập trung vào việc hiển thị chính xác một, hai hoặc ba điểm biến mất.

Kiến ​​trúc sư Florentine Brunelleschi – người phát minh ra phối cảnh tuyến tính. Những ý tưởng tiếp theo được phát triển và thực hành bởi các nghệ sĩ thời Phục Hưng, đặc biệt là Piero Della Francesca và Andrea Mantegna. Cuốn sách đầu tiên bao gồm các luận thuyết về Phối cảnh “On Painting”, được xuất bản bởi Leon Battista Alberti vào năm 1436.

Phối cảnh một điểm tụ

Với một điểm tụ, các đường ngang và dọc chạy qua trường song song vì các điểm biến mất của chúng nằm ở ”tận cùng”, Horizontals, vuông góc với người xem; biến mất về điểm gần tâm của hình ảnh.

Phối cảnh hai điểm tụ

Trong phối cảnh hai điểm tụ, nó cho ta thấy được định vị sao cho các đối tượng (chẳng hạn như hộp hoặc tòa nhà) được xem từ một góc. Điều này tạo ra hai đường gióng ngang mà giảm dần về phía các điểm biến mất ở các cạnh ngoài của mặt phẳng ảnh; trong khi chỉ các đường thẳng đứng vẫn vuông góc.

Nó hơi phức tạp, vì phải vừa vẽ cạnh trước và sau và các cạnh bên của một vật được giảm dần về phía các điểm biến mất. Phối cảnh hai điểm thường được sử dụng khi vẽ các tòa nhà trong cảnh quan.

Phối cảnh hai điểm tụ

Phối cảnh hai điểm tụ – Phối cảnh là gì

Phối cảnh ba điểm tụ

Trong phối cảnh ba điểm tụ, người xem đang nhìn lên hoặc xuống để các trục dọc được hội tụ trên tại điểm biến mất ở trên cùng hoặc dưới cùng của hình ảnh.

Phối cảnh ba điểm tụ

Phối cảnh ba điểm tụ – Phối cảnh là gì

Phối cảnh không gian

Phối cảnh không gian khí quyển không phải là phối cảnh tuyến tính. Thay vào đó, nó cố gắng sử dụng điều khiển lấy nét, tô bóng; độ tương phản và chi tiết để nhân đôi hiệu ứng hình ảnh của các đối tượng gần rõ nét và rõ ràng. Đồng thời, các đối tượng ở xa có thể ít khác biệt và bị biến mất. Được xem là luật xa gần trong không gian.

PHỐI CẢNH LÀ GÌ? 5

Nguồn: MythuatMs

 

Nếu bạn vẫn chưa hình dung rõ hay chưa có cơ hội để thực hành về vẽ phối cảnh, hãy liên hệ với Jolla Art để biết thêm thông tin chi tiết về khóa luyện thi vẽ chì để được các thầy cô truyền đạt thêm kiến thức nhé!

PHỐI CẢNH LÀ GÌ? 4

Bài viết liên quan:

PINTEREST: 86 HÌNH VẼ KÝ HỌA

Tag: vẽ phối cảnh, cách vẽ phối cảnh bằng tay, luật xa gần phối cảnh, phối cảnh góc, vẽ phối cảnh hình tròn, phối cảnh tiếng anh là gì, phối cảnh là gì

Bài Viết Liên Quan

Các Ngành Nghề Thuộc Khối H – Luyện Thi Vẽ Khối H

Các Ngành Nghề Thuộc Khối H – Luyện Thi Vẽ Khối H

Trung tâm Art Land Luyện Thi môn Vẽ khối H,H1 vào các trường Đại Học Cao Đẳng thuộc TP HCM Các ngành nghề tuyển sinh Khối H. Nắm rõ các ngành yêu thích để định hướng Luyện thi vẽ khối H hợp lý. Hội Họa (Khối H) Thi vẽ Hình Họa toàn thân, vẽ bố cục tranh màu, văn Sư...

CÁC DẠNG BỐ CỤC CỦA TRANG TRÍ MÀU

CÁC DẠNG BỐ CỤC CỦA TRANG TRÍ MÀU

1. Bài thi Trang trí Màu Vẽ trang trí màu là môn học cơ bản để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh giành cho các bạn thi khối H. Hiểu rõ các nguyên tắc tạo dụng bố cục trang trí màu đẹp giúp bài thi hoàn thiện và đạt điểm cao hơn. Nghệ thuật trang trí là lĩnh vực cực kỳ lớn...

CHUYÊN MỤC KHÁCPHỐI CẢNH LÀ GÌ?